Hỗ trợ nhuận tràng
Nhẹ nhàng giảm táo
SX bởi Công ty CP dược
trung ương Mediplantex
Hotline 1800 9067

Mẹ bỉm bị táo bón sau sinh nên ăn gì? Nguyên nhân và giải pháp

- Kinh nghiệm
Mẹ bỉm bị táo bón sau sinh nên ăn gì? Nguyên nhân và giải pháp
  • Táo bón không phải là tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ sau sinh. Các mẹ bỉm bị táo bón sau sinh nên ăn gì để cải thiện, bạn đã biết chưa? 
     

Nhiều phụ nữ sau sinh gặp phải chứng táo bón kéo dài. Có nhiều yếu tố khiến tình trạng này trầm trọng hơn đó là: ngủ ít, không vận động, chế độ ăn kém khoa học,... Phụ nữ bị táo bón sau sinh nên ăn gì là tốt nhất? Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất là cách giúp đường ruột hoạt động bình thường trở lại.

Mẹ bị táo bón sau sinh nên uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ chất xơ

Mẹ bị táo bón sau sinh nên uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ chất xơ

Vì sao mẹ bỉm bị táo bón sau sinh?

Một số nguyên nhân khiến mẹ bỉm bị táo bón sau sinh phải kể đến:

  • Không uống đủ nước: dù là sinh thường hay sinh mổ thì sau sinh mẹ đều bị mất nước và máu rất nhiều. Cơ thể dùng phần lớn lượng nước mẹ nạp vào để tạo sữa. Điều này khiến lượng nước trong mẹ bị thiếu hụt nghiêm trọng, phân mất nước bị khô dần và gây táo bón.
  • Sợ đau: dù sinh bằng phương pháp nào thì cơ thể mẹ vẫn rất yếu ớt, có vết may, chảy máu,... mẹ sợ đau, sợ ra máu nhiều, sợ di chuyển nên hình thành tâm lý nhịn đi vệ sinh.
  • Bổ sung sắt trước và sau khi sinh làm chậm quá trình phân di chuyển trong ruột.
  • Rối loạn chức năng cơ vòng hậu môn do bị kéo căng quá mức trong quá trình chuyển dạ, sinh con.
  • Thay đổi nội tiết tố Progesterone, trầm cảm sau sinh làm rối loạn chức năng hệ tiêu hóa, dẫn đến táo bón.
  • Sử dụng các loại thuốc gây tê, gây mê, thuốc giảm đau có tác dụng phụ phổ biến là táo bón.
  • Sau sinh mẹ mệt mỏi nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ít vận động cơ thể.

Đậu đen là thực phẩm giàu chất xơ dành cho mẹ bỉm

Đậu đen là thực phẩm giàu chất xơ dành cho mẹ bỉm

Mẹ bị táo bón sau sinh nên ăn gì? Top 5 loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ

Đậu hà lan

Đậu hà lan có chứa lượng chất xơ cao có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp cho hệ lợi khuẩn phát triển tốt.

Trung bình trong 100 gram đậu hà lan có chưa đến 5,5 gram chất xơ, cùng rất nhiều các vi chất: đạm, vitamin A, vitamin C, canxi, kali,... có lợi cho việc phục hồi sức khỏe sau sinh, lợi sữa và cải thiện táo bón.

Đậu đen

Trung bình 172 gram đậu đen được nấu chín sẽ cung cấp khoảng 15 gram chất xơ. Khuyến nghị của FDA đưa ra một người mỗi ngày nên dùng 25g chất xơ dựa trên chế độ ăn 2.000 calo. 

Nếu mẹ chưa biết bị táo bón sau sinh nên ăn gì thì hãy bổ sung đậu đen vào thực đơn ngay đi nhé!

Đậu lăng

Đậu lăng khi kết hợp vào các món hầm cho mẹ bỉm không những là nguồn chất xơ dồi dào mà còn giúp các mẹ gọi sữa về nhanh chóng trong những ngày đầu sau sinh.

Đậu gà

Đậu gà chứa nhiều chất xơ có thể hòa trộn với nước và tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa. Trong một nghiên cứu khoa học, trên 42 người ăn 104 gram đậu gà mỗi  ngày trong vòng 12 tuần liên tục, kết quả cho thấy chức năng ruột được cải thiện, đi tiêu thường xuyên hơn, phân mềm hơn so với khi họ không ăn đậu gà.

Rau củ luộc

Các chất xơ không hòa tan có trong rau củ luộc giúp thức ăn đi qua hệ thống tiêu hóa một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Chế độ ăn khoa học với rau củ luộc còn giúp mẹ bỉm hạn chế tối đa lượng dầu mỡ vào cơ thể, vừa có tác dụng giữ cân vừa làm đẹp da cho mẹ.

Rau củ luộc đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc bị táo bón sau sinh nên ăn gì rồi nhé!

>> Xem thêm: Rau diếp cá trị táo bón

>> Xem thêm: Táo bón sau sinh cách điều trị và phòng ngừa, nguyên nhân do đâu 

Seadolac giải pháp thuần tự nhiên an toàn cho mẹ bỉm

Seadolac giải pháp thuần tự nhiên an toàn cho mẹ bỉm

Dứt điểm táo bón sau sinh cho mẹ bỉm

Cốm trị táo bón Seadolac

Seadolac là giải pháp điều trị táo bón hiệu quả cho mẹ sau sinh, với chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên như:

  • Hoa hòe: giúp thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ người có chế độ ăn thiếu chất xơ.
  • Thảo quyết minh: kích thích nhu động ruột, việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.
  • Cam thảo: giúp giữ nước làm phân mềm dễ đại tiện hơn.

Các mẹ có thể pha Seadolac với nước ấm uống hàng ngày, vừa có tác dụng lợi tiêu, vừa giúp mẹ bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung nhiều chất lỏng

Cơ thể mẹ sau sinh cần bổ sung nhiều nước hơn bình thường, từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để bù vào lượng nước đã mất đi và để tạo sữa cho con bú.

Mẹ uống càng nhiều nước thì quá trình tạo sữa càng dễ dàng và giảm tình trạng táo bón sau sinh

Mẹ có thể bổ sung các chất lỏng khác như: sinh tố, trà thảo mộc, nước trái cây, canh,... để đi tiêu dễ dàng hơn.

Ăn nhiều trái cây, rau củ quả

Bổ sung nhiều chất xơ từ trái cây, rau củ quả là phương pháp đơn giản và hiệu quả. Vậy mẹ bỉm bị táo bón sau sinh nên ăn gì?

  • Các loại trái cây như: táo, cam, đu đủ chín, bơ, ổi bỏ hạt, 
  • Các loại đậu, ngũ cốc.
  • Bông cải xanh, rau mầm, khoai lang, bí đỏ,...

Thư giãn và tập vận động vừa sức

Mẹ nên tập đi lại, vận động ngắn vừa sức sau khi sinh để cải thiện tình trạng táo bón. 

Sau khi hết đau và các vết thương đã lành hẳn, mẹ nên luyện tập các môn thể thao nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ,... vừa giúp mẹ thư thái tránh stress sau sinh vừa phòng ngừa và cải thiện táo bón cho mẹ.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các mẹ biết bị táo bón sau sinh nên ăn gì?

Để được tư vấn từ chuyên gia Seadolac, vui lòng liên hệ:

>> Xem thêm: Cách chữa táo bón cho mẹ đang cho con bú


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Mẹ bỉm bị táo bón sau sinh nên ăn gì? Nguyên nhân và giải pháp

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Liên hệ tư vấn
Hãy để lại thông tin chúng tôi sẽ liên lạc với bạn
Số điện thoại
0.35056 sec| 2242.297 kb